Giỏ hàng

[Thực tập sinh đạt N2] Lê Thị Hồng Trang: Nhật Bản, hành trình của tuổi trẻ!

LOD.COM.VN - [Thực tập sinh đạt N2] Lê Thị Hồng Trang: Nhật Bản, hành trình của tuổi trẻ!

Xin chào tất cả mọi người, mình là Lê Thị Hồng Trang, một thực tập sinh của LOD-Daietsu. Hôm nay mình xin phép được chia sẻ với các bạn về cuộc sống ở Nhật của mình, cũng như việc mình đã đạt chứng chỉ N2 sau 1,5 năm qua Nhật.

Trước khi đi Nhật, mình đang là sinh viên của một trường Đại học, và ở thời điểm đó mình cũng chưa từng có suy nghĩ sẽ chọn Nhật làm nơi trải nghiệm của tuổi trẻ. Tuy nhiên, mình đã rời xa vòng tay của bố mẹ đến Nhật để bắt đầu một hành trình mới của tuổi trẻ. Ngày mình nhập cảnh vào Nhật là ngày mình sẽ không bao giờ quên, bởi đó là sinh nhật tuổi 21 của mình. Lần đầu tiên mình đón sinh nhật trên máy bay, sinh nhật đầu tiên xa gia đình của mình.

Sau khi học tập trung tại nghiệp đoàn một tháng, mình bắt đầu về công ty tại Osaka - chuyên ngành vệ sinh tòa nhà làm việc. Mọi thứ với mình đều mới, bỡ ngỡ và điều khiến mình "hoang mang" nhất là tiếng Nhật. Mặc dù, trước khi đi Nhật mình cũng tự tin về khả năng tiếng Nhật của mình lắm chứ, vì mình có chứng chỉ N5, nhưng khi sang đây mình đã bị "ngã ngửa" vì không nghe được, hầu như không hiểu được họ nói gì. Thời điểm đó mình dường như bị bất lực và mất phương hướng, nhưng mình cũng đã lấy lại tinh thần và bắt đầu hành trình học lại tiếng Nhật.

Khi đó mình lên kế hoạch, bắt bản thân phải dậy từ 5h sáng để học từ vựng, kanji và học nghe hiểu. Những ngày đầu hứng thú lắm, nhưng về sau do công việc làm ca rồi đi làm về mệt, cơm nước cũng muộn nên mình lười dần và việc học tiếng Nhật của mình cũng vì đó mà không theo đúng kế hoạch ban đầu là từ 21h đến 23h30.

Sau khi nghỉ một tuần để lấy lại tinh thần, mình đã nghiêm khắc với bản thân mình hơn. Hôm nào đi ca sáng thì tối mình sẽ học nhiều hơn. Đi ca thường thì buổi sáng mình học từ 5h sáng, học từ vựng, kanji, ngữ pháp và học nghe, vì khi đó não bộ sẽ dễ tiếp nhận và sẽ dễ thuộc hơn. Buổi trưa, được nghỉ giải lao một tiếng mình tranh thủ học ngữ pháp và làm bài tập. Khi đó có gì thắc mắc mình hay hỏi những người Nhật làm cùng để có thể hiểu sâu hơn. Buổi tối, mình học đọc hiểu, và tổng ôn lại kiến thức đã học được trong ngày, và xem qua một chút bài cho ngày mai. Có những ngày đi làm mệt, mình cũng lười, nhưng nhớ lại lời của cô giáo mình bảo “cố gắng duy trì mỗi ngày để tạo thói quen” và mình lại cố gắng học tập.

Mỗi người thì có một phương pháp học khác nhau, sau đây là cách học mà mình đã thực hiện.

  1. Về từ vựng, mình học đi kèm kanji và nghe từ vựng luôn. Mình học luôn cụm từ để hiểu sâu vấn đề, cách sử dụng từ trong mỗi trường hợp.
  2. Kanji là môn mình thích nhất, thỏa sức sáng tạo và cách ghi nhớ. Mình học bộ thủ xong rồi mới học các chữ trong bộ, khi đó sẽ hiểu sâu hơn về từng bộ, và cách kết hợp các chữ kanji.
  3. Nghe hiểu thì mình duy trì mỗi ngày, vừa để không bị "điếc" và để không bị quên.
  4. Đối với mình đọc hiểu là phần khó nhằn nhất. Mình thường làm sau khi học một lượt từ vựng và ngữ pháp. Khi làm đọc hiểu thì sẽ "vỡ" được kanji và ngữ pháp nhiều hơn.

Mình đã duy trình kế hoạch học này 1 năm, kể cả hôm nào về muộn mình vẫn học theo lịch trình. Tháng 12/2020 mình đã thi N2 và mình đã đỗ. Mình chỉ muốn chia sẻ với các bạn cách mình học và mong muốn các bạn biết rằng: dù cả ngày bận rộn với công việc, thì cũng vẫn hoàn toàn có thể tự học tiếng Nhật. 

Hãy đặt ra mục tiêu cho bản thân mình, và bạn sẽ làm được. Mình luôn nói với bản thân rằng: cây sồi mọc trong gió ngược, kim cương được hình thành dưới áp lực, hãy tự tạo áp lực cho bản thân mình, bạn sẽ là viên kim cương sáng nhất! Nhật, hành trình gửi gắm tuổi trẻ, chúc các bạn sức khỏe và học tập tốt nhé!

Contact Me on messenger