Giỏ hàng

Lễ Obon và những điều bạn chưa biết

Hàng năm cứ đến giữa tháng 8 là các bạn đang học tập và làm việc tại Nhật được nghỉ dài và đôi lúc chúng ta cũng thắc mắc đây là ngày gì mà lại được nghỉ nhiều vậy đúng không? Cùng LOD - Daietsu tìm hiểu về tuần lễ Obon này nhé.

Obon là gì?

Obon (hay Bon) được xem như là lễ vu lan của Nhật, vì mang ý nghĩa Phật giáo tương tự như lễ Vu lan ở Việt Nam (lễ xá tội Vong Nhân) đều là để tri ân, tưởng nhớ những người thân đã qua đời.

Obon có ý nghĩa tâm linh được người Nhật gìn giữ từ xa xưa. Vào những ngày này, những người con ở xa về thăm cha mẹ ông bà, để tỏ lòng hiếu thảo, biết ơn và đi viếng mộ những người thân. Vì vậy, lễ Obon cũng là dịp gia đình đoàn tụ quay quần bên nhau trong một kỳ nghỉ lễ dài.

Thời gian diễn ra lễ hội Obon

Lễ hội Obon thường kéo dài 3-4 ngày, tuy nhiên ngày bắt đầu lại có sự khác biệt giữa từng vùng miền của Nhật Bản. Ở mỗi vùng diễn ra đều có nét đặc trưng riêng và có một số lễ hội lớn như:

Shichigatsu Bon (Bon tháng bảy), diễn ra vào ngày 15 tháng 7 dương lịch, ở các vùng như Tokyo, Yokohama và Tohoku.

Kyu Bon (Bon cũ) diễn ra vào ngày 15 tháng 7 âm lịch ở các vùng phía Bắc Kanto, Chugoku, Shikoku và các đảo ở phía Tây Nam.

Hatchigatsu Bon (Bon tháng tám) diễn ra vào ngày 15 tháng 8 dương lịch. Được tổ chức tại cố đô Kyoto. Đây là lễ hội Obon lớn nhất và cũng phổ biến nhất.

Người Nhật thường làm gì vào ngày lễ Obon

  • Ngày 13/08: Đây là ngày đầu tiên trong dịp lễ là lễ đón các linh hồn. Vào buổi chiều tối ngày 13 tất cả người dân Nhật sẽ thắp những ngọn đèn trên bàn thờ, sau đó sẽ tiến hành đốt các cuống gai đã được tước vỏ ở trong vườn và ngoài cổng. Hành động này mang ý nghĩa thắp “lửa đón” giúp các linh hồn dễ dàng tìm thấy đường về nhà.
  • Ngày 14,15/08: Là khoảng thời gian các linh hồn ở lại nhà. Cũng vào thời gian này, người Nhật sẽ đặt các đồ thờ cúng lên bàn thờ để tiếp đón các vong hồn.
  • Ngày 16/08: Đây là ngày cuối trong dịp lễ, cũng là lễ tiễn các linh hồn. Người Nhật sẽ tiếp tục đốt lửa như ngày 13 để tiễn các linh hồn đi.

Xã hội thời 4.0 ngày càng phát triển, nhịp sống cũng càng trở nên bận rộn. Mỗi người chúng ta thường tập trung rất nhiều thời gian cho công việc nên không phải lúc nào cũng có thể dành thời gian bên cạnh gia đình của mình. Có thể nói lễ hội Obon chính là dịp để chúng ta có thể tạm trút bỏ những lo toan sang một bên, tận hưởng không khí lễ hội cùng những người thân yêu, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ và tổ tiên.

Nguồn: Tổng hợp

Contact Me on messenger