Giỏ hàng

Bunka no Hi - Ngày lễ tôn vinh văn hóa Nhật Bản

Ngày Văn hóa - Bunka no Hi (文化の日) được t chc vào ngày 03/11 hàng năm vi thông đip yêu t do và hòa bình, góp phn thúc đẩy văn hóa. Ngày l này được ra đời năm 1948 để k nim s kin Nht Bn công b Hiến pháp thi hu chiến vào ngày 03/11/1946.  Tun đầu tiên của tháng 11 được gọi là Tuần Văn hóa và Giáo dục (教育と文化の週), nơi các s kin liên quan đến giáo dc và văn hóa Nht Bn được t chc nhm nâng cao mc độ quan tâm và hiu biết ca công chúng, vi s tham gia ca các trường hc và đại hc trên khắp đất nước.

Trước đó, đây vốn là một ngày đặc biệt với người dân Nhật Bản vì trùng với ngày sinh nhật của Thiên hoàng Minh Trị (trị vì từ 1867 – 1912). Đến năm 1927, ngày này trở thành ngày lễ quốc gia và được gọi là “Meiji Setsu - 明治節. Nhưng vi mong muốn nêu bật tầm quan trọng của ba từ “Tự do – Hòa bình – Văn hóa” sau khi ban hành Hiến pháp thời hậu chiến nên ngày 03/11 được chính thức đổi tên thành ngày Văn hóa.

NHỮNG SỰ KIỆN DIỄN RA TRONG NGÀY BUNKA NO HI

Lễ trao giải Bunka-kunsho

Lễ trao giải thưởng Văn hóa (Bunka-kunsho - 文化勲章) s din ra ti Cung đin Hoàng gia Tokyo. Đây là huy chương ca Nht Bn được trao cho nhng cá nhân đạt thành tu trong vic qung bá văn hóa nước nhà, thuc các lĩnh vc như: khoa hc, công ngh, hc thut và ngh thuật. Huy chương được Nhật hoàng trao tặng vào Ngày Văn hóa hàng năm.

 

Lễ hội mùa thu đền Meiji

Diễn ra trong 3 ngày liên tục (01/11 – 03/11), Lễ hội Mùa thu ở đền Meiji kỷ niệm ngày sinh của Thiên hoàng Minh Trị, với các hoạt động biểu diễn võ thuật nhằm giới thiệu văn hóa Nhật Bản đến du khách. Lễ hội bao gồm các sự kiện chính: Bugaku (舞楽); Noh (); Kyogen (狂言), v hài kch châm biếm nhng câu chuyn xy ra trong cuc sng hàng ngày ca người dân; Hogaku (邦楽), âm nhc truyn thng Nht Bn và võ Aikido (合気道).

Đây cũng là cơ hội để xem Yabusame (流鏑馬), môn bắn cung trên lưng ngựa, nơi các cung thủ mặc trang phục truyền thống từ thời Kamakura, cùng với lễ nhập võ đài Sumo.

 

Hakone Daimyo Gyoretsu – Lễ rước Lãnh chúa phong kiến

Hakone Daimyo Gyoretsu (箱根大名行列) được tổ chức tại khu vực Yumoto, thị trấn Hakone, tỉnh Kanagawa nhằm tái hiện lại đám rước của các lãnh chúa đến thăm Edo dưới thời trị vì của gia tộc Tokugawa.

 

Lễ hội Tokyo Jidai Matsuri và vũ điệu Shirasagi No Mai

Tokyo Jidai Matsuri (東京時代祭) là mt l diu hành nhm tái hin lch s và văn hóa ca Tokyo dc theo các đường ph Asakusa. L hi được t chc ln đầu tiên vào năm 1999 ti s kin mang tên Tokyo Renaissance, một nỗ lực để công nhận sự hiện diện độc đáo của Asakusa như là trung tâm lịch sử và văn hóa của Tokyo.

Một sự kiện khác diễn ra tại Đền Sensoji vào ngày này là Vũ điệu Shirasagi No Mai (白鷺の舞) chim dic trng, được t chc t năm 1968 để đánh du k nim 100 năm Edo đổi tên thành Tokyo. Có 8 vũ công mặc trang phục chim diệc đi cùng với 3 người hỗ trợ có các vai trò khác nhau: người cho chim ăn, người gầm gậy và người mang dù che nắng. Điệu múa này chỉ được biểu diễn một vài lần trong năm như vào Tuần lễ Vàng và ngày Văn hóa ở Nhật Bản.

 

Liên hoan nghệ thuật quốc gia ACA

Kể từ năm 1946, Liên hoan Nghệ thuật Quốc gia của Cơ quan Văn hóa (ACA) được tổ chức với mục đích tạo điều kiện cho đông đảo công chúng thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật xuất sắc của Nhật Bản, đồng thời khuyến khích sáng tạo và phát triển nghệ thuật.

Sự kiện này diễn ra vào mùa thu, bao gồm các màn biểu diễn được tài trợ, đồng tài trợ thuộc thể loại trình diễn (sân khấu, âm nhạc, khiêu vũ và biểu diễn giải trí...) hoặc sản xuất (phim truyền hình, phim tài liệu, radio, bản thu âm). Những người tham gia biểu diễn đều là người có đóng góp xuất sắc trong việc quảng bá văn hóa nghệ thuật, từng nhận những giải thưởng lớn và đều được Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ lựa chọn.

Nguồn: Kilala

Contact Me on messenger