Giỏ hàng

Guốc gỗ Geta – Nét đẹp truyền thống của người Nhật Bản

Cùng với hoa anh đào, áo kimono thì những đôi guốc gỗ Geta đã trở thành 1 nét đẹp truyền thống không thể thiếu của xứ Phù Tang xinh đẹp này.

Guốc Geta cũng được xem như là một tác phẩm nghệ thuật thể hiện sự sáng tạo và khéo léo của những người nghệ nhân Nhật Bản. Guốc Geta có cấu tạo chính là phần đế được làm bằng gỗ, phần răng dưới đế và quai buộc, thường có các dạng 1 răng cưa, 2 răng cưa, 3 răng cưa và Geta không răng cưa.

Bắt nguồn từ vùng Yamatai khoảng 2000 năm trước, những đôi Geta ban đầu được làm rất đơn giản từ những miếng ván lớn, có đóng lổ để xỏ quai với công dụng chính là không để bị lún bùn khi cấy lúa và đánh dấu những chỗ đã bón phân. Trải qua các thời kỳ phát triển của lịch sử Nhật Bản, Guốc Geta ngày càng được cải tiến một cách nhanh chóng và trở thành trang phục truyền thống không thể thiếu khi mặc Kimono.

Guốc Geta không những trở thành một trang phục truyền thống mà nó còn trở thành một tác phẩm nghệ thuật được các nghệ nhân thổi hồn vào nó. Các nghệ nhân đã trang trí lên phần đế và quai guốc để chúng trở thành một tác phẩm nghệ thuật thực thụ và làm nổi bật bản sắc đặc trưng của người mang chúng.

Với thiết kế độc đáo của đôi guốc này giúp cho ta giữ được thăng bằng khi di chuyển.

Chẳng hạn với những hoa văn về Phượng hoàng – Kì lân sẽ tượng trưng cho điềm lành và sự tốt đẹp trong khi hoa văn về Aware (ai), Sabi (tịch) … lại liên quan đến sự thiền định.

Hiện nay Guốc Geta có rất nhiều loại và kiểu dáng, màu sắc cũng rất phong phú, có những loại dành riêng cho cả nam giới, phụ nữ và trẻ em.

(Guốc Geta dành cho nam giới)

(Guốc Geta dành cho nữ giới)

(Guốc Geta dành cho trẻ em)

 

Giá của chúng có thể dao động từ 500 yên (khoảng 100.000VND) loại đơn giản cho đến những loại đắt tiền được làm từ vật liệu quý và  trang trí cầu kỳ lên đến 100.000 yên (khoảng 18.000.000VND).

Bên cạnh việc diện Yukata và Kimono, Guốc Geta từ lâu đã trở thành phụ kiện không thể thiếu trong các lễ hội văn hóa dân gian của Nhật Bản và nó cũng là món quà lưu niệm đáng mua đối với mỗi du khách khi ghé thăm xứ sở hoa anh đào.

Nguồn: Sưu tầm

 

Contact Me on messenger