Giỏ hàng

[Thực tập sinh đạt N2] Phan Thi Duyên: Đi Nhật mình được nhiều hơn là mất

LOD.COM.VN - [Thực tập sinh đạt N2] Phan Thi Duyên: Đi Nhật mình được nhiều hơn là mất

Chào các bạn, mình là Duyên, hiện đang là thực tập sinh tại Nhật Bản. Những năm gần đây, nhiều người chọn Nhật Bản là điểm đến sinh sống, học tập và làm việc. Đối với những người đang có ý định đặt chân tới Nhật Bản chắc hẳn sẽ rất muốn tìm hiểu về cuộc sống cũng như kinh nghiệm của người đi trước. Nên mình mong muốn qua bài viết này bằng chút kinh nghiệm với những gì mình đã trải qua giúp các bạn hình dung được cuộc sống bên Nhật và chia sẻ quá trình học tập và cuộc sống cũng như công việc bên Nhật của mình.

Mình sang nhật vào tháng 6/2018. Trước khi đi Nhật mình đã trải qua quá trình học tập tiếng Nhật 6 tháng tại công ty LOD. Thú thật trong quá trình học và sinh hoạt tại công ty, có những lúc mình đã cảm thấy quy định về giờ giấc ở nơi đây quá nghiêm khắc đối với mình - một người vừa mới bước chân ra khỏi cánh cổng trường cấp 3. Nhưng đến khi đặt chân đến Nhật, mình cảm thấy thật may mắn vì tất cả những điều được học ở Trung tâm giúp mình có trách nhiệm hơn với bản thân và trong công việc, đặc biệt là cảm thấy không bị shock trước Văn hoá Nhật - một đất nước rất xem trọng về giờ giấc và lúc nào cũng phải đúng giờ.

Chính giáo viên dạy tiếng Nhật của mình đã giúp mình có động lực học tiếng Nhật đến tận bây giờ, và có một sự thật là cho dù bạn học tiếng Nhật với mục đích gì đi chăng nữa, thì tiếng Nhật luôn là phương tiện hữu ích và giúp bạn nhiều nhất khi sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Cho nên trước khi sang Nhật chúng ta nên học tiếng Nhật chăm chỉ nhất có thể nhé.

Nơi mình làm việc là tỉnh Hokkaido, nơi mà mùa đông lạnh nhất của Nhật bản. Nhưng thực ra trong 3 năm làm việc, phải nói là "mưa không đến mặt, nắng không đến đầu" bởi vì công ty mình đi làm đều có người đưa đón nên mình cảm thấy khá dễ dàng thích nghi với môi trường mới. Công ty của mình làm về kamaboko - gia nhiệt, đóng gói, sản xuất chả cá. Khi mình đến thì công ty đã có senbai đang làm việc được hơn một năm. Người Nhật và senbai là người dạy việc cho chúng mình và học việc tầm 2-3 tuần thì đã có thể làm việc bình thường. Senbai, người Nhật ở trong xưởng đã giúp mình rất nhiều trong công việc và trong cuộc sống hằng ngày. Đặc biệt là bác Giám Đốc cũ, người đưa đón thực tập sinh chúng mình đi siêu thị hay đi chơi vào cuối tuần. Việc đã có senbai đang làm việc tại công ty giúp cho mình làm quen nhanh hơn với công việc và cuộc sống.

Nhưng mình đã gặp phải một vấn đề, đó là mình đã ỷ lại và phụ thuộc vào senbai quá nhiều. Cụ thể là khoảng thời gian đầu, khi giao tiếp với người Nhật hay khi cấp trên giao việc, thì với những người mới sang như mình chưa thể nghe và hiểu hết người Nhật nói gì, nên senbai luôn là người "phiên dịch" hộ, và nhiều lần lặp lại như vậy mình trở nên bị thụ động. Cuối cùng mình nhận ra rằng đây là vấn đề xuất phát từ chính bản thân mình chứ không phải từ một ai khác, để giao tiếp và nghe hiểu tiếng Nhật mình buộc phải tiếp tục học tiếng Nhật một cách nghiêm túc.

Do công việc làm một ngày 8 tiếng, một tháng thì có khoảng 15h làm thêm và được nghỉ cả thứ 7, chủ nhật nên mình có thể dành được khá nhiều thời gian cho việc học. Mình thường học vào buổi tối và ngày nghỉ. Tài liệu học tiếng thì mình đặt mua sách và tham khảo các tài liệu có sẵn trên mạng. Mình nghĩ khi bất kì môn ngoại ngữ nào thì điều quan trọng nhất là duy trì việc học mỗi ngày, tức là ngày nào cũng học, dù 3 tiếng, 2 tiếng, 1 tiếng hay là chỉ 30 phút nhưng chỉ cần duy trì việc học như thế sẽ tiến bộ lên hằng ngày.

Học tiếng Nhật không chỉ học lý thuyết, đọc, viết mà còn để giao tiếp nên mình đã học cả nghe và nói, bao gồm học: chữ hán, từ mới, ngữ Pháp và luyện giao tiếp, luyện nghe.

Mình là một đứa ngay từ ban đầu đã cảm thấy chữ Hán rất khó và sợ học chữ Hán, ngay cả khi sang Nhật những chữ Hán cơ bản nhất mình cũng quên và không đọc được. Nhưng mình đã tìm ra một phương pháp rất hiệu quả đó là viết chữ hán ra quyển sổ nhỏ flashcard, với cách này mình có thể học và ôn luyện lại bất cứ nơi đâu, ở nhà, trên xe và cả giờ giải laocông ty. Cách học này mình áp dụng cho cả việc học từ mới.

Còn ngữ pháp thì duy trì phương pháp học bổ sung kiến thức mới đi kèm với ôn lại kiến thức cũ, lấy thật nhiều ví dụ cho mỗi mẫu ngữ pháp. Và quan trọng nhất là giao tiếp tiếng Nhật, mình đã học theo shadowing, luyện nghe và nói theo cho đến khi bắt kịp nhịp của shadowing. Phương pháp này bọn mình đã được luyện tập ở trung tâm và mình nghĩ việc tự kaiwa tiếng nhật, đọc tiếng Nhật thành tiếng thực sự có hiệu quả.

Ngoài ra nên tạo cơ hội và chăm chỉ nói chuyện với người Nhật, có những lúc nói sai hoặc người Nhật chưa hiểu mình nói gì, họ sẽ sửa lại cho giúp mình cải thiện nhiều hơn trong giao tiếp. Mình cũng rất hay xem anime Nhật, ngoài xem để giải trí thì việc xem phim còn giúp mình tăng khả năng nghe hiểu tiếng Nhật nữa. Mình đã áp dụng tất cả các phương pháp học trên cả trong quá trình mình học ôn thi JLPT cho nên mình muốn chia sẻ một chút kinh nghiệm ít ỏi từ mình để phần nào giúp cho các bạn có động lực hoặc có thể là định hướng rõ ràng hơn trong việc học tiếng Nhật của bản thân.

Nhiều bạn hỏi mình "Nhật Bản có phải màu hồng không? ". Mình cũng không biết trả lời các bạn như thế nào cho đúng, chỉ biết là đi Nhật mình được nhiều hơn là mất. Đi Nhật chúng ta xác định phải xa gia đình, bạn bè đến một môi trường hoàn toàn mới lạ. Có nhiều lúc những bộn bề của cuộc sống và công việc khiến mình mệt mỏi và áp lực, rồi cả những lúc học tiếng Nhật khó quá mình tưởng như đã muốn bỏ cuộc không thể tiếp tục học được nữa. Nhưng mỗi lần nghĩ đến gia đình, nghĩ đến lí do ngay từ ban đầu mình học tiếng để sang Nhật, mình lại có thể suy nghĩ tích cực hơn và tiếp tục việc học tập và càng phải cố gắng nhiều. Sống ở Nhật giúp mình trưởng thành hơn, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cả tương lai nữa. Có thêm nhiều bạn bè, được tiếp xúc với người Nhật, đi nhiều nơi, hiểu hơn về văn hoá, ẩm thực Nhật, và được học thêm một ngôn ngữ có thể nói là những trải nghiệm rất đáng giá trong cuộc đời của mình.

Cũng có nhiều bạn hỏi mình rằng "Người nhật có khó tính không, có tốt không", với mình thực ra ở đâu cũng có người tốt và người xấu, quan trọng là cách làm việc , khả năng tiếng Nhật cũng như thái độ trong công việc của bạn như thế nào. Các bạn nên cố gắng học tiếng Nhật để trong công việc có thể nghe và hiểu được tiếng Nhật, khi bạn hiểu tiếng Nhật thì bạn mới có thể hoàn thành tốt công việc của mình. Khi bạn luôn tuân thủ nội quy của công ty, làm việc với một thái độ tích cực và chăm chỉ thì người Nhật chắc chắn sẽ có cái nhìn tích cực về bản thân bạn.

Contact Me on messenger