Giỏ hàng

Triết lý Wabi Sabi của người Nhật - Sự hoàn hảo vốn không có nên đừng đi tìm

Phong cách Wabi-Sabi trong văn hoá nghệ thuật của người Nhật hướng đến vẻ đẹp không hoàn hảo, vô thường, khiếm khuyết, giúp người xem học cách chấp nhận, và đơn giản hoá vấn đề.

Wabi Sabi (侘寂  sá tịch) là một thuật ngữ đại diện cho thẩm mỹ Nhật Bản và một thế giới quan của nền văn hoá Nhật, tập trung vào việc chấp nhận tính phù du và sự không hoàn hảo.

“Wabi” có nghĩa là vẻ đẹp mộc mạc bất đối xứng và không cân bằng, còn “Sabi” dùng để mô tả nét đẹp vô thường và trường tồn theo năm tháng.

Wabi Sabi là triết lý sống tập trung vào các khiếm khuyết nhưng không phải để phán xét mà tìm ra và tôn vinh tính tích cực bên trong chúng.  Điều này giúp con người nhìn nhận sự việc theo một cách đơn giản, chấp nhận bản chất vô thường của nó, từ đó cuộc sống trở nên dễ dàng và nhẹ nhàng hơn.

Trước đây, chúng ta sợ thời gian, sợ mình già đi, sợ đồ hỏng cũ sẽ thay đồ mới. Nhưng với Wabi Sabi, tuy thời gian trôi đi, vạn vật tuy tàn phai hao mòn nhưng tích lũy được khí chất, đó là vẻ đẹp cốt lõi của sự sống, thời gian và vẻ đẹp không gì có thể sánh bằng. Để rồi đi sâu vào những điều chưa hoàn hảo của hiện thực để rồi trân trọng chúng hơn.

Một ví dụ điển hình như sản phẩm đồ gốm Hagi nổi tiếng của Nhật Bản, với các hình dáng không thật đối xứng, các màu sắc, hoạ tiết cũng mang một phong cách chưa tinh chế hoặc đơn giản nhất có thể, nhưng chính từ những cái chưa hoàn mỹ đó lại tạo nên cho dòng sản phẩm này một nét độc đáo riêng biệt so với các sản phẩm khác.

Với Wabi Sabi thì cái đẹp không có khái niệm, không mang tính khoa học mà thuộc về cảm nhận giác quan tâm hồn nên nó gắn liền với cảm xúc của từng người, vì thế mà nó không được xác định một cách rõ ràng, chỉ đến từ sự thuần tuý vốn có của tạo hoá tự nhiên, hoàn toàn vô điều kiện, và đó cũng chính là điểm khác biệt giữa nét đẹp theo triết lý Wabi Sabi so với nét đẹp hoàn hảo mà nhiều người cố gắng tìm kiếm.

Tới đây thì chắc mọi người đã hiểu ý nghĩa của Wabi Sabi rồi đúng không? Vậy nó giúp ích được gì cho cuộc sống của chúng ta?

1. Học cách chấp nhận

Vạn vật sinh tự nhiên, tự nhiên sinh con người, vậy thì tại sao con người lại không chấp nhận những thứ thuộc về tự nhiên?

Nếu cứ tìm mãi sự hoàn hảo thì ta sẽ bị giam cầm trong nó và không bao giờ thoát ra được, khi đó thì chấp nhận chính là chiếc chìa khoá mang ta về với sự tự do vốn có.

2. Đơn giản hoá vấn đề

Đầu óc của chúng ta cũng có giới hạn giống như một chiếc máy tính, nếu cái gì cũng nhồi nhét vào thì càng ngày sẽ càng trở nên chậm chạp, mệt mỏi vì bị chi phối bởi quá nhiều thứ không cần thiết. Nên càng sống đơn giản thì bản thân sẽ càng nhẹ nhõm và thoải mái.

 3. Biến khuyết điểm thành ưu điểm

Đây chính là cảnh giới cao nhất của Wabi Sabi, hãy nhìn mọi thứ xung quanh bằng đôi mắt đẹp nhất, khi đó bạn sẽ thấy được màu hồng của cuộc sống.

Lời kết:

Sự trân trọng thời gian và những giá trị được thời gian ban tặng là một trong những yếu tố giữ cho truyền thống của Xứ sở hoa anh đào được duy trì và phát triển.

Nguồn: Tổng hợp Internet

 

Contact Me on messenger